ซีรีย์ฮอร์โมนซีซั่น3 ภาพสะท้อนการเมืองไทย ที่ใคร ๆ ไม่ทันคิด



     ผมได้อ่านการเปรียบเทียบซีรี่ย์ฮอร์โมนกับการเมืองไทยจากเพจ อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก เป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าคิดว่าจริง ๆ แล้ว ละครสามารถสะท้อนความเป็นจริงในสังคมไว้ได้อย่างกลมกลืนและแนบเนียนที่สุด ทุกวันนี้ คนมากมายบ่นว่าตนเองไม่มีความสุข เครียด มีปัญหาสารพัด แต่เราก็ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย ใช้ชีวิตอย่างหรูหรา การปรับตัวเพื่อเปลี่ยนแปลง อาจต้องเริ่มที่ตัวเรา การเมืองเราแค่เป็นส่วนหนึ่งในการเลือกเขามา แต่การจะเปลี่ยนสังคม คงรอแค่ระบบใหญ่ไม่ได้ แต่คงเริ่มจากจุดเล็ก ๆ ที่ตัวเราทุกคน

อย่างไงลองอ่านที่เพจ อวยไส้แตกแหกไส้ฉีก 
ได้เปรียบเทียบไว้นะครับ ผมว่าอ่านแล้วได้คิดอะไรหลายอย่าง




มองนักการเมืองไทยๆผ่านซีรีย์ฮอร์โมนซีซั่น3 ตอน1 / Frebber
.
เพิ่งดูฮอร์โมนซีซั่นสามตอนแรกย้อนหลังจบไปเมื่อสักครู่ ดูแล้วก็คิดนะว่าซีรีย์เรื่องนี้มันเสียดสีการเมืองแบบไทยๆ เสียดสีนักการเมืองแบบไทยๆ รวมไปถึงเสียดสีสภาพสังคมบ้านเรากับการเลือกตั้งแบบไทยๆได้แสบดีเหมือนกันนะ จิกกัดเบาๆ ไม่แรง ดูให้บันเทิงก็บันเทิง แต่ถ้าคิดเยอะก็ขำไม่ออกเหมือนกันนะ
.
คนไทยรักความบันเทิง คนไทยแทบไม่สนใจอะไรที่เกี่ยวกับปากท้องเลย เหมือนนักเรียน รร นาดาว แทบไม่สนใจนโยบายอะไรที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตการเรียนการสอนในโรงเรียนเลย สนใจแต่คนหน้าตาดี คนตลกที่มาหาเสียง บอสหนุ่มแว่นบอกว่าเค้าอยากเป็นประธานนักเรียน เพราะเค้าคิดว่าคนธรรมดาแบบเค้าไม่ใช่คนดังน่าจะมีโอกาสบ้าง (แต่บอสนี่ก็หล่อน่าแดกไม่น้อยนะ) บอสก็พยายามศึกษาวิจัยเพื่อทำนโยบาย จนไปสะดุดถึงสิ่งที่นักเรียนในโรงเรียนต้องการมากที่สุดคือการลดการบ้าน เค้าลงทุนไปคุยกับอาจารย์ฝ่ายปกครอง ซึ่งนโยบายลดการบ้านแทบทำไม่ได้หรือทำได้มันก็จะทำให้เกิดความเสียหายมาก ประหนึ่งนโยบายประชานิยมบางนโยบายที่เอามาใส่ลงไปยังไงก็ได้คะแนนนิยม แต่ถึงเวลามันทำได้หรือทำได้บ้านเมืองก็เสียหาย เค้าเลยตัดสินใจไม่เอานโยบายนี้ใส่ลงไป บอสดำเนินการหาเสียงต่อไปแบบปกติ พยายามชูนโยบายทางสร้างสรรค์ แต่สุดท้าย เค้าพบว่านักเรียนในโรงเรียนให้ความสนใจ นนท์ เพื่อนในทีมที่หน้าตาดี เป็นคนตลกเป็นคนมีมุข มากกว่า สมาชิกในพรรคลงมติให้บอสพ้นจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค แล้วชูนนท์หนุ่มหล่อและตลกขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคแทน การหาเสียงก็เต็มไปด้วยความบันเทิง มีทั้งเอาหนุ่มๆมาร้องเพลง และเวลาดีเบต ก็เต็มไปด้วยมุขตลก แต่ที่แสบกว่านั้นคือ ไม่ว่านนท์จะพยายามตลกยังไง แต่การชุนโยบายสิ่งแวดล้อมบ้าง นโยบายการมีส่วนร่วมของนักเรียนบ้าง ชูยังไงก็ไม่มีคนสนใจ จนในที่สุด เค้าเลยงัดไม้ตายชูนโยบายลดการบ้าน เท่านั้นแหละเสียงเฮถล่มทลายและเค้าก็ชนะการเลือกตั้งได้ในที่สุด
.
ซีรีย์สะท้อนแนวคิดแบบไทยๆมาก มันเป็นอะไรที่แสบและยิงตัดขั้วหัวใจ บ้านเมืองไทยยังแยกแยะระหว่างการเลือกผู้นำกับการโหวตเพื่อความพอใจไม่ได้ คนไทยชอบความบันเทิง คนไทยชอบความตลก คนไทยรักการโหวตเพื่อความพึงพอใจโดยไม่สนใจสาระ ไม่ต้องดูไกล รายการโหวตนักร้องรายการนึง คนชนะไม่ได้เน้นเสียง แต่โชว์ตลกก็ชนะไป การเมืองไทยก็เช่นกัน เราไปใส่ใจกับประชานิยม ไปใส่ใจกับนโยบายที่เชื่อว่าเราจะสะดวกสบายได้เงินเยอะ ได้สบายมากกว่าเดิม โดยไม่เคยใส่ใจว่าคนที่ชูนโยบายนั้นมันจะทำได้หรือไม่ ใม่สนใจว่าแม้จะทำได้ บ้านเมืองจะเสียหายหรือไม่ เราเลือกเอาแค่สบายในเบื้องหน้าเท่านั้น
.
คนไทยไม่สนใจสาระ คนไทยสนใจแต่ข่าวบันเทิง ไม่ต้องดูไกล ข่าวดาราหย่าผัว ข่าวดาราแย่งผัวชาวบ้าน ขึ้นหน้าหนึ่ง ประชาชนเกาะทวิตเตอร์รอรายงานสดดาราแถลงข่าวเตียงหัก เกาะเวบบอร์ดรายงานสดดาราประกาศร้องไห้ขอโทษที่ไปเย็ดผู้หญิงที่เกาหลี ชาวเนตเข้าหาคลิปฉาวดาราชักว่าว นี่คือความจริง เรารักความบันเทิงกันจริงๆ เรามักบอกว่าชีวิตเราเครียดมาก เครียดสุดๆ แต่เคยลองนึกไหม ฟรีทีวีช่องยอดนิยมอย่างช่อง3 ช่อง7 มีละครตั้งแต่ห้าโมงเย็น สองทุ่มมีข่าวในพระราชสำนักสิบนาที จากนั้นก็ยิงละครยาวตั้งแต่สองทุ่มสิบห้าไปเกือบห้าทุ่ม จบก็มีรายการวาไรตี้ ทอล์คโชว์บ้างตลกบ้างต่อไปเลย บ้านเมืองเราเครียดจริงๆครับ เลยต้องหาแต่เรื่องบันเทิงเยอะๆ
.
นักแสดงในซีซั่นนี้แสดงได้ดีเกือบทุกคนนะ บทสนทนาก็ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ เป็นซีรีย์ที่ดูสนุกและเพลินมาก อวยนะครับ ส่วนตัวผมให้ผ่านนะไม่มีตอนน่าเบื่อเลย
.
ผมชื่นชมฮอร์โมนตอนเมื่อคืนนี้ ที่เริ่มมาเล่นประเด็นหนักๆมาเปิดเรื่องเลย และก็เชื่อว่า บอสกับนนท์ แม้จะชนะการเลือกตั้ง แต่มันจะต้องมีเรื่อ็วุ่นวายตามมีอีก แต่ยังไงก็เชื่อว่าซีรีย์นี้คงไม่ทิ้งประเด็นนักเรียนมัธยมจ้องหาผัวหาเมียจ้องจะเย็ดกันแน่นอน เพราะเด็กมัธยมมันก็วัยพุ่งพล่านแบบนี้แหละ รอชมต่อไปครับ



Unknown Blogger Web

We don't grow when things are easy. We grow when we face challenges. every story has an end but in life every end is a new beginning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น