5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย โดย อนันต์ อัศวโภคิน


5 ห้องชีวิตเนรมิตนิสัย โดย อนันต์ อัศวโภคิน

ในแต่ละวันของคนเรา ทุกคนใช้ชีวิตประจำวันในสถานที่ต่าง ๆ มากมาย แต่มีกิจวัตรประจำวันอยู่ 5 อย่างที่สำคัญเกิดขึ้นใน 5 ห้องที่ คุณอนันต์ อัศวโภคิน บอกว่าเป็น 5 ห้องชีวิตเปลี่ยนนิสัย    
คุณอนันต์ อัศวโภคิน คือ ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัท แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศไทย เขายังเป็นเจ้าของไอเดีย สุขา Hi-Tech ที่ Terminal 21 ห้างสรรพสินค้าที่ผู้คนมากมายไปต่อคิวกันถ่ายรูปกับห้องน้ำ เมื่อตอนเปิดใหม่ ๆ เมื่อ 2 ปีก่อน  
เขาได้รับเชิญเป็น 1 ใน 9 สุดยอดคลังสมองประเทศไทย เตรียมคนไทยไปเวทีโลก ในงาน This's My Future 2013 ซึ่งเป็นงานเสวนาที่สร้างแรงบันดาลใจจาก 9 มืออาชีพใน 9 องค์กรธุรกิจที่มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนไทยได้พัฒนา ต่อยอด นำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต
ด้วยระยะเวลาการพูดเพียง 11 นาที แต่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ จึงขอนำมาแบ่งปันกัน ดังนี้ 
เขาตั้งคำถามว่า "คนที่ประสบความสำเร็จจะต้องเรียนเก่งจริงหรือไม่ และต้องมีความรู้เยอะขนาดไหนถึงจะทำงานได้เก่ง?" เขาตอบว่า "คนเรียนเก่งไม่ใช่คนเก่งเสมอไป เรื่องนี้อย่าสอนแต่ในห้องเรียน ต้องเริ่มจากที่บ้าน" 
"ทุกวันนี้โลกวุ่นวายไม่ใช่เพราะคนไม่มีการศึกษา แต่เพราะคนนิสัยไม่ดีและมีการศึกษาเยอะต่างหาก"
เขาเห็นว่า การศึกษาในประเทศไทยถูกให้ความสำคัญมาก จนบางครั้งลืมสิ่งที่สำคัญกว่าการศึกษาได้แก่ "นิสัย" คือ สิ่งที่คนเราทำด้วยตนเอง ไม่ต้องให้ใครมาบังคับ เขาเปรียบเทียบว่า "คนที่มีนิสัยดี เสมือนเรามีเครื่องจักรที่ดีอยู่ในตัว ทำอะไรก็ดีขึ้นเรื่อยๆ  ซึ่งถ้าฝึกเด็กๆ ให้ทำได้ โตมาเชื่อว่าไปสมัครงานที่บริษัทไหนใครก็รับหมด" เขากล่าวว่า   
"ผมเกิดมาในครอบครัวยากจน ในบ้านมีคนมากถึง 31 คน บ้านจึงเป็นสถานที่ฝึกนิสัย ทำให้ผมมีวันนี้ "
แล้ว "เราควรฝึกนิสัยเยาวชนไทยอย่างไร ให้เป็นคนเจริญก้าวหน้า รักดีในชีวิต?" เขาตอบว่า "นิสัยดีฝึกไม่ยาก เริ่มจากที่บ้าน 5 ห้องเปลี่ยนนิสัยได้"
......................................................................................................................
1.ห้องนอน : "ถ้าเราเป็นคนไม่ตื่นตามเวลา ใช้ปุ่ม Snooze เพื่อที่จะตื่นมากด Snooze อีกที เราจะกลายเป็นคนที่ทำงานเสร็จนาทีสุดท้ายเสมอ" 
ในห้องนอน เราควรฝึกทำสมาธิ ทำใจให้ว่าง ล้างใจสะอาด พยายามนอนให้เต็มอิ่ม ฝึกตื่นให้เป็นเวลา รู้จักเก็บที่นอนและเปิดหน้าต่างให้เคยชิน

2.ห้องน้ำ : "ผมล้างห้องน้ำมาจนโต ทำให้ทุกงานของผมห้องน้ำต้องสะอาด เสียอย่างเดียวเวลาขึ้นเครื่อง(บิน) บางทีผมเข้าไปนาน 15 นาทีเพื่อเช็ดห้องน้ำจนสะอาด" 
ในห้องน้ำ เราควรฝึกใช้น้ำอย่างประหยัด รู้จักรักษาเวลา เกรงใจคนอื่น ฝึกล้างห้องน้ำให้เป็น เพื่อให้เราไม่ดูถูกคน เป็นคนไม่เลือกงาน ไม่มีทิฐิ

3.ห้องอาหาร : "ไข่พะโล้ 2 ฟอง นั่งกัน 4 คน เราต้องแบ่งกันคนละครึ่งฟอง และตักให้แม่ก่อน จนติดนิสัยให้คนอื่นก่อน เช่น เวลาเข้าออกลิฟต์"
ในห้องอาหาร เราควรฝึกนั่งพร้อมหน้ากันทานอาหาร รู้จักแบ่งปัน ตักข้าวแล้วต้องกินให้หมด ต้องตักให้พอดีตัว และตักให้พ่อแม่หรือคนอื่นก่อน

4.ห้องแต่งตัว : "ไม่ใช่จะใช้ชีวิตแย่ ๆ แต่เท้ามีแค่สองข้าง จะมีรองเท้ามากมายทำไม อะไรไม่ได้ใส่เกินสองเดือนเอาไปบริจาคเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่"
ในห้องแต่งตัว เราควรฝึกการเสียสละ รู้จักตัดใจ เสื้อผ้าข้าวของไม่ใส่ต้องทิ้ง เสียสละให้คนอื่น เก็บของให้เป็นระเบียบ

5.ห้องทำงาน : "ห้องทำงานผมไม่มีกระดาษบนโต๊ะ ไม่มีโทรศัพท์ เพราะใช้มือถือ ไม่มีคอมพ์เพราะใช้แท็บเลต เป็นห้องว่างเปล่า"
ในห้องทำงาน เราควรฝึกการจัดลำดับความสำคัญ อะไรก่อน อะไรหลัง อย่าให้มีอะไรรกบนโต๊ะทำงาน บอกนิสัยไม่ตัดสินใจ หรือไม่มั่นคงทางใจ 

สรุป เราสามารถใช้ 5 ห้องในชีวิตในการฝึกให้เรารักษาความสะอาด มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา สุภาพ และฝึกสมาธิให้ใจสะอาด พร้อมรับเรื่องใหม่ ๆ
เป็นคนกตัญญู "ชีวิตที่ดีเริ่มจากที่บ้าน สังคมที่ดีต้องเริ่มจากครอบครัว" 





Unknown Blogger Web

We don't grow when things are easy. We grow when we face challenges. every story has an end but in life every end is a new beginning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น