สารทจีน ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ที่มิเคยหลงหายจากไทยเชื้อสายจีน


สารทจีน ความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ที่มิเคยหลงหายจากไทยเชื้อสายจีน



 สารทจีน 2558 ตรงกับวันที่ 28 ส.ค. 2558

เหล่าซือสุวรรณาได้ให้นิยามและความหมายของสารทจีนไว้น่าสนใจทีเดียว จึงได้มีการหยิบยกมาฝากอีกครั้ง

วันสาร์ทจีน ภาษาจีนเรียกว่า 中元节 หรืออีกชื่อเรียกว่า เทศกาลผี (鬼节)
ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Chinese Ghost Festival

 เพราะเป็นวันที่เน้นกิจกรรมรำลึกถึงบรรพชนผู้ล่วงลับ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณที่ล่วงลับ รวมถึงให้แก่วิญญาณพเนจรที่ไม่มีญาติ  จึงมีพิธีเทกระจาด (孟兰盛会) ด้วย

สำหรับชาวจีนแต้จิ๋ว  วันสารทจีน เป็นเทศกาลสำคัญอันดับ 2 รองจากวันตรุษจีน (春节) แต่ชาวจีนทั้งประเทศและชาวกวางตุ้ง จะให้ความสำคัญกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ (中秋节) มากกว่าวันสารทจีน วันไหว้พระจันทร์เป็นวันหยุดราชการของประเทศจีนและฮ่องกงด้วย

วันสารทจีน  ชาวจีนที่นับถือศาสนาพุทธจะให้ความสำคัญกับการแผ่บุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับและดวงวิญญาณที่ไม่มีญาติ  ส่วนลัทธิเต๋าจะเน้นเรื่องกตัญญููต่อบรรพชน

ประเพณีในวันสารทจีนนั้น  เป็นประเพณีของชาวจีนตอนใต้  เช่น ชาวจีนในมณฑลกวางตุ้ง  ยูนาน ฝูเจี้ยน กวางสี ฯลฯ  ในบางท้องถิ่นของไต้หวัน  มีการลอยกระทงด้วย  และบางท้องถิ่นในมณฑลกวางสี  ประชาชนจะไม่นิยมออกนอกบ้านในวันสารทจีน เพราะเชื่อว่าเป็นวัน " ปล่อยผี " นั่นเอง

วัฒนธรรมใหม่  เกี่ยวกับวันสารทจีน คนไทยเชื้อสายจีนและลูกหลานชาวจีนโพ้นทะเลในประเทศต่างๆจำนวนมาก  ยังคงยึดมั่นกับประเพณีไหว้บรรพชนอยู่แต่พิธีกรรมและของเซ่นไหว้มีการประยุกต์ให้เรียบง่ายเหมาะกับสภาพคนทำงานปัจจุบัน

 จากสภาพสังคม สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป  ประเพณีจีนโบราณก็มีการเปลี่ยนไปจากเดิม ครอบครัวชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนไม่ได้เคร่งครัดในพิธีกรรมมากเท่าสมัยก่อน  เนื่องจากคนในครอบครัวต้องออกไปทำงาน  และวันสารทจีนก็ไม่ใช่้วันหยุดทำการ

พิธีกรรมการเซ่นไหว้ต่างๆ จึงประยุกต์และรวบรัดมากขึ้น  ของไหว้ก็ไม่ได้เคร่งแบบก่อน อย่างที่ฮ่องกง  ก็ทำงานตามปกติ ไหว้กันนิดๆ หน่อยๆ ตามธรรมเนียม ซื้อของไหว้เยอะไม่มีใครช่วยกิน  ลูกทุกคนกระจัดกระจายไปทำงาน จะแจกชาวบ้านแจกคนที่ทำงานก็ไม่ได้  เพราะมีกันทุกบ้าน  ลูกหลานจะกลับบ้านรวมญาติกันในวันไหว้พระจันทร์และวันตรุษจีน

มีข้อแตกต่างที่น่าสนใจคือ แม้ชาวจีนทางใต้ของจีนจะให้ความสำคัญกับวันสารทจีนมาก แต่ชาวจีนทางเหนือของจีนกลับไม่ถือวันนี้เป็นวันสำคัญ  คนรุ่นใหม่บางคนไม่รู้จักเทศกาลนี้ด้วยซ้ำ

หัวใจของวันสารทจีนคือปลูกฝังให้ลูกหลานแสดงความกตัญญูต่อบรรพชน เราดูแลพ่อแม่ปู่ย่าตายายให้ดีตอนที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ ดีกว่าหาของดีๆ มาเซ่นไหว้ ตอนเขาจากไปแล้ว เผาทองแท่ง เผารถเบนซ์ เผา  ไอโฟน... บอกว่าส่งไปให้ แล้วมีประโยชน์อะไร ?

ลองถามใจตัวเองดูตอนนี้สิคะว่าอยากได้อะไรตอนตัวเองแก่ ? อยากได้กระดาษเงินกระดาษทองงั้นหรือ

 ทัศนะที่เน้นว่าต้องเอานั่นเอานี่มาไหว้จึงจะเจริญรุ่งเรืองนั้น  หาได้ทำเพื่อบรรพชนไม่

แต่ทำเพื่อตัวเอง  บางคนก็อธิฐานขอให้ถูกหวย ขอให้รวยๆ พอรวยแล้วจะซื้อของดีๆ ของแพงๆ มาไหว้ (แกมขู่กลายๆ ถ้าไม่รวยก็ไม่มีตังค์ซื้อนะ)  แต่...ตอนที่พ่อแม่มีชีวิตอยู่  บางคนไม่ยอมแม้แต่จะเดินออกไปซื้อก๋วยเตี๋ยวปากซอยที่เขาชอบกินมาให้

ขอบคุณเว็บสนับสนุนเนื้อหา
http://www.horoworld.com/variety/4677_รู้จัก-วันสารทจีน-เทพแห่งโชคลาภ-และ-ของไหว้เจ้าวัน-สารทจีน
http://www.oknation.net/blog/chineseclub/2013/08/22/entry-1

ขอบคุณภาพ
http://www.dmc.tv/
Unknown Blogger Web

We don't grow when things are easy. We grow when we face challenges. every story has an end but in life every end is a new beginning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น