พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สานต่องานเก่า แก้ไขสิ่งใหม่ เน้นปฏิรูปและแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน




รมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนภายหลังการรับฟังผลการดำเนินงาน เนื่องในโอกาสเข้าทำงานวันแรก ว่า พร้อมจะขับเคลื่อนงานด้านการศึกษาไปในแนวทางเดียวกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจากการหารือกับพลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี (อดีต รมว.ศึกษาธิการ) และพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ถึงการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยจะเน้น 2 เรื่องหลักที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการ คือ 1) การปฏิรูปการศึกษา ที่ได้มีการวางแนวทางการดำเนินงานและมีความก้าวหน้าในหลายส่วนแล้ว จึงจะมาดูรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค ตลอดจนการนำไปสู่การปฏิบัติเท่านั้น 2) การแก้ไขปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นปัญหาที่แทรกซึมอยู่ในทุกกระทรวง

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองเรื่องนี้จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป เพื่อทำให้คนไทยเห็นภาพอนาคตการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคตอันใกล้ โดยตั้งใจที่จะดำเนินงานตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการและนโยบายเดิมก่อน เพราะมีการคิดและวางแนวทางไว้แล้ว โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษาที่มีหลายส่วนจะต้องดำเนินการ เช่น การลดเวลาเรียนของนักเรียน การแก้ไขปัญหาขาดแคลนครูโดยการดำเนินงานตามโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นต้น

ส่วนการบริหารงานในกระทรวงศึกษาธิการ ได้กล่าวฝากไปยังผู้บริหารทุกคนว่า ให้ความสำคัญกับการสื่อสารในองค์กรมาก เพราะกระทรวงศึกษาธิการมีบุคลากรอยู่ทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก หากคุณครูที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสสื่อสารโดยตรงกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกระทรวง จะช่วยสร้างความเข้าใจและทำให้ครูมีทัศนคติไปในทิศทางเดียวกับที่เราต้องการ

นอกจากนี้ ได้ฝากให้ผู้บริหารองค์กรหลักทำความเข้าใจโจทย์ในงานของตนเอง ตีโจทย์ให้แตกและละเอียด เพื่อที่จะได้คลี่ปัญหาออกมาได้อย่างชัดเจน และหาแนวทางแก้ไขได้อย่างรวดเร็วและถูกทิศทาง

ทั้งนี้ รมว.ศึกษาธิการ ได้กล่าวย้ำถึงแนวทางการทำงานว่า ต้องการนำนโยบายของนายกรัฐมนตรีไปสู่การปฏิบัติ ในแนวทางการทำงานที่เป็นที่ยอมรับของคนในองค์กร ซึ่งจากการได้รับฟังผู้บริหารของกระทรวงศึกษาธิการ มีความสบายใจมากยิ่งขึ้น เพราะทุกคนต้องการทำงาน แต่อาจจะต้องดูในรายละเอียดว่ามีข้อติดขัดอย่างไรบ้าง


ขอบคุณเนื้อหาข่าว : กระทรวงศึกษาธิการ
http://www.moe.go.th/websm/2015/aug/276.html
Unknown Blogger Web

We don't grow when things are easy. We grow when we face challenges. every story has an end but in life every end is a new beginning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น