หมดปัญหา iPhone 16GB ความจุไม่พอใช้ ด้วยฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ iOS8 "iCloud Photo Library"




ได้อ่านกระทู้นี้จาก Pantip ของคุณ XChgr  ดีมากจึงได้นำมาแบ่งปันต่อครับ

อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ที่มาพร้อมกับ iOS8 ก็คือ iCloud Photo Library
หลายคนอาจยังไม่ทราบว่ามันทำงานอย่างไร และช่วยอะไรเราได้บ้าง วันนี้เราจะลองมาดูกัน

iCloud Photo Library ทำอะไรได้บ้าง ?
1. เมื่อเปิดใช้งานแล้ว เวลาเราต่อ Wifi และชาร์ทแบตอยู่ iPhone จะทำการ Upload รูปและ VDO ที่เราถ่ายมาขึ้นไปไว้บน  iCloud 
2. ไฟล์ที่ Upload ขึ้นไปนั้น ไปแบบเต็มๆ ไม่ลดทอนความละเอียด แบบ Photo Stream เหมือนที่เคยมีใน iOS  รุ่นก่อน
3. ทุก iOS Device ที่เราใช้งานด้วย iCloud Account นี้ และเปิดฟีเจอร์นี้ เวลาถ่ายรูปก็จะมารวมกันอยู่ที่เดียวหมด และทุกเครื่องจะเห็นรูปเท่ากันหมด
4. เวลาเรา edit, crop หรือ delete รูปจากเครื่องไหน รูปของทุกเครื่องก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยเหมือนกันหมด
5. สามารถเลือกได้ว่าจะเก็บไฟล์ต้นฉบับไว้ในมือถือไหม หรือจะเก็บแค่ไฟล์เล็กๆขนาดพอดีหน้าจอเพื่อประหยัดเนื้อที่ก็ได้ (เมื่อกดดู ตัวเครื่องจะไปโหลดไฟล์ขนาดเต็มมาจาก iCloud โดยอัตโนมัติ)
6. 5GB แรกใช้งานฟรี หากเกินปุบก็ต้องยอมเสียเงินหน่อย แต่ก็แค่เดือนละ $0.99 (~33บาท) ก็จะได้เพิ่มมาเป็น 20GB แล้ว แลกกับการที่ไม่ต้องกลัวว่าจะหาไฟล์รูปเราไม่เจอว่าเราเซฟไว้ที่ไหน หรือ HDD เสีย ทำรูปหายหมดอีกต่อไป ทั้งยังสามารถเข้าถึงรูปของเราทุกรูปจากหน้าเวบไซต์ iCloud ของเราเอง หรือจะเลือกรูปมาสร้าง URL ส่งให้เพื่อนดู ก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องหาทางฝากรูปไว้เวบนั้นเวบนี้ หรือส่งผ่าน Line, WhatsApp ที่จะต้องมีการลดทอนความละเอียดภาพก่อน อีกต่อไป

เปิดใช้งานอย่างไร ?
ให้เข้าไปที่ Settings > Photos & Camera แล้วเลือกเปิด iCloud Photo Library 
- หากต้องการเก็บรูปความละเอียดเต็มๆไว้ในเครื่องให้เลือก Download and Keep Originals
- หากต้องการให้รูปเต็มๆอยู่แต่บน iCloud, บนเครื่องโหลดมาแค่รูป Preview เล็กๆก็พอ ให้เลือก Optimize iPhone Storage


ทดสอบการใช้งาน ในการนำมาฟีเจอร์นี้มาใช้ลดพื้นที่การเก็บไฟล์รูปในตัวเครื่อง
ก่อนเปิดใช้  iCloud Photo Library มีรูปประมาณ 100 รูป และมีไฟล์ VDO อีกประมาณ 8 ไฟล์ ใช้พื้นที่ดังนี้
หลังจากนั้นได้ดำเนินการตามนี้
1. ทำการเปิด iCloud Photo Library 
2. เลือก Optimize iPhone Storage
3. และรอจนมันขึ้นว่า Upload เรียบร้อยแล้ว 
4. ให้ลองตรวจสอบได้ที่ https://www.icloud.com/#photos ว่ารูปเรา Upload ขึ้นมาครบแล้วจริงๆ
5. ให้ทำการ Turn Off iCloud Photo Library เสียก่อน (เพราะเราจะลบรูปในเครื่องทิ้งแล้ว ต้องปิดก่อนไม่งั้นมันจะซิงก์ไปลบบน iCloud ด้วย)
6. เข้าไปที่  Photos เลือกรูปจาก Collection->Moments และลบทิ้งให้หมด (ถ้าลบจากอัลบั้มจะเลือกได้ทีละรูปซึ่งช้ากว่าการเลือกจาก Moments แล้วลบทีเดียว)
7. เสร็จแล้วให้ตามไปลบรูปใน Albums: Recently Deleted อีกครั้ง
8. ทำการเปิด iCloud Photo Library อีกครั้ง และเลือก Optimize iPhone Storage เหมือนเดิม
9. รอจนมันขึ้นสถานะว่า Updated (ระหว่างนี้เครื่องเราจะทำการโหลดรูปย่อๆจาก iCloud มาไว้ในเครื่องเราจนครบเหมือนเดิม)
10. ทำการเช็กพื้นที่ในเครื่องอีกครั้งได้ดังนี้

จะเห็นได้ว่าวิธีนี้สามารถลดพื้นที่ใช้งานในส่วนของรูปภาพและวีดีโอที่เราถ่ายไปได้เยอะทีเดียว และรูปทุกรูปก็จะยังแสดงให้เราเห็นในเครื่องเหมือนเดิม แต่ว่าต่อจากนี้เมื่อเรากดดูรูปไหนบนมือถือ มันก็จะแสดงรูปแบบไม่ค่อยชัดก่อน และจะมีวงกลมทางขวาล่างแสดงให้เห็นว่ากำลังค่อยๆโหลดรูปต้นฉบับมา และภาพจะชัดขึ้นเมื่อโหลดเสร็จ รวมถึง VDO ก็เช่นกัน เมื่อกดดูถึงจะไปทำการโหลดตัวเต็มมาแสดงครับ
Unknown Blogger Web

We don't grow when things are easy. We grow when we face challenges. every story has an end but in life every end is a new beginning.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น